top of page
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

ผ้าเบรคอาจมีปัญหาถ้าหากมีอาการเหล่านี้จากการขับขี่ สามารถสังเกตอาการได้จากอะไรบ้าง

อัปเดตเมื่อ 19 มิ.ย.


ผ้าเบรคอาจมีปัญหาถ้าหากมีอาการเหล่านี้จากการขับขี่ สามารถสังเกตอาการได้จากอะไรบ้าง

เมื่อเราพูดถึงความปลอดภัยในการขับขี่ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดคือระบบเบรคของรถยนต์ หากผ้าเบรคมีปัญหา ไม่เพียงแต่จะทำให้การขับขี่ไม่ปลอดภัย แต่ยังอาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ ผู้ขับขี่ควรมีความรู้เกี่ยวกับอาการที่บ่งบอกว่าผ้าเบรคอาจมีปัญหา โดยสามารถสังเกตจากเสียงที่ผิดปกติ การสั่นสะเทือนเมื่อเหยียบเบรค การตอบสนองของเบรคที่เปลี่ยนไป หรือความรู้สึกเบรคที่แข็งหรืออ่อนผิดปกติ ในบทความนี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีสังเกตอาการเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจเช็คและรักษาระบบเบรคได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที


อาการที่อาจเกิดขึ้นได้


  • เหยียบเบรคลึกกว่าปกติ เมื่อคุณรู้สึกว่าต้องเหยียบเบรคลึกกว่าปกติ หรือต้องเหยียบหลายครั้งถึงจะชะลอความเร็วของรถยนต์ ซึ่งหมายถึงผ้าเบรครถยนต์เริ่มเสื่อมสภาพและไม่สามรถเบรคได้อีกต่อไป

  • ดึงเบรคมือสูงกว่าปกติ เมื่อคุณรู้สึกว่าต้องดึงเบรคมือสูงกว่าปกติ สัญญาณเตือนนี้หมายถึงถึงเวลาต้องตรวจเช็คผ้าเบรครถยนต์แล้ว

  • พวงมาลัยสั่นเมื่อเบรค สัญญาณนี้เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าผ้าเบรครถยนต์เริ่มบางลง เพราะจานเบรคและหน้ายางสัมผัสไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นถ้ามีสัญญาณนี้ควรรีบไปเช็กและเปลี่ยน

  • เหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง อาการนี้มักพบได้ตลอดเวลา โดยจะมีเสียงเสียดสีของเบรคคล้ายเสียงแหลมๆ ซึ่งเกิดจากเศษฝุ่น เศษหินเข้าไปติดขัดระหว่างจานเบรคกับแผ่นโลหะระบายความร้อน เป็นเหตุทำให้เกิดเสียงดังระหว่างเหยียบเบรคนั่นเอง

  • เบรคแตก อาการนี้คืออาการที่อันตรายที่สุด เบรกแตกเกิดจากชิ้นส่วนของระบบเบรคหลวม ลูกยางแม่ปั๊มเบรค และตัวเบรคเกิดความเสียหายจนทำให้น้ำมันเบรครั่วออกจากระบบจนหมด


การสังเกตเบื้องต้น


  • ไฟสัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถ เมื่อมีไฟสัญญาณผ้าเบรคขึ้นเตือนแล้ว ควรรีบไปเปลี่ยนทันที เพราะถ้าปล่อยเอาไว้ อาจเป็นสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุได้

  • เช็คน้ำมันเบรค การตรวจสอบน้ำมันเบรคทำได้โดยตรวจเช็กที่กระปุกน้ำมันเบรคจากหน้ากระโปรงรถ และตรวจสอบสายเบรคว่าขาดรั่วหรือไม่ ซึ่งหากน้ำมันเบรคหมดหรือรั่ว จะทำให้ผ้าเบรคของรถยนต์ไม่ทำงานและทำให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

  • อายุการใช้งานผ้าเบรค ผ้าเบรครถยนต์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000 – 50,000 กม. ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน แต่ในบางกรณีอาจจะต้องเปลี่ยนก่อนกำหนดเพื่อความปลอดภัย หากผ้าเบรคมีอาการบวม หรือเบรคมีกลิ่นไหม้



เป็นเพื่อนกับอีซูซุฮกอันตึ๊งบนไลน์ได้แล้ววันนี้

พบกับข่าวสารล่าสุดทาง LINE! มาเช็คข่าวสารและโปรโมชันดีๆ ใน LINE กัน

เพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อน คลิกที่นี่!



 

เรียบเรียงโดย Perplexity AI และ ChatGPT โดยอ้างอิงข้อมูลจาก

Comments


bottom of page