top of page
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

อุดระบบ EGR ส่งผลทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์อย่างไร?


อุดระบบ EGR ส่งผลทั้งในเชิงบวกและเชิงลบต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์อย่างไร

การอุดระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation) เป็นกระบวนการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดการนำก๊าซไอเสียกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพื่อเปลี่ยนแปลงลักษณะการทำงานและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ วิธีการนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ปรับแต่งรถยนต์ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น การอุดระบบ EGR มีผลต่อเครื่องยนต์ในหลายๆ ด้าน ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถยนต์ควรทำความเข้าใจและพิจารณาอย่างรอบคอบ


ระบบ EGR คืออะไร

EGR (Exhaust Gas Recirculation) เป็นระบบที่ใช้ในเครื่องยนต์เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษ โดยการนำไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้กลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ที่เป็นสาเหตุหลักของมลพิษในอากาศ ระบบ EGR ทำงานโดยการเปิด-ปิดวาล์วที่ควบคุมการไหลของไอเสียจากท่อไอเสียกลับไปยังท่อไอดี เพื่อให้สามารถผสมกับอากาศที่ดูดเข้ามาจากภายนอกได้


ผลกระทบเชิงบวก

  • เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ การอุด EGR อาจทำให้เครื่องยนต์มีแรงม้ามากขึ้น เนื่องจากมีการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยการมีอากาศที่สะอาดมากขึ้นในห้องเผาไหม้ ซึ่งช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ลดการสะสมของเขม่า การไม่ให้อากาศที่มีเขม่าจากไอเสียกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้จะช่วยให้ส่วนประกอบต่างๆ เช่น ท่อร่วมไอดีและหัวฉีดสะอาดมากขึ้น ทำให้ลดการบำรุงรักษาและเพิ่มอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเหล่านี้

  • น้ำมันเครื่องมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น เนื่องจากมีเขม่าน้อยลง น้ำมันเครื่องจึงดำช้ากว่าเมื่อใช้งานในระยะยาว


ผลกระทบเชิงลบ

  • เพิ่มการปล่อยมลพิษ การอุด EGR จะทำให้เครื่องยนต์ปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่มีการลดอุณหภูมิในการเผาไหม้ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษ

  • การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ การอุด EGR อาจทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีการสร้างเขม่าหรืออนุภาคต่างๆ ในไอเสียเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ในระยะยาว

  • อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงขึ้น การไม่ใช้ระบบ EGR อาจทำให้เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้นในห้องเผาไหม้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์


การอุด EGR มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ การเพิ่มกำลังเครื่องยนต์และลดการสะสมของเขม่านั้นอาจเป็นข้อดี แต่การเพิ่มการปล่อยมลพิษและปัญหาการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ในระยะยาว ดังนั้นผู้ใช้ควรพิจารณาให้ดีถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นก่อนตัดสินใจอุด EGR



เป็นเพื่อนกับอีซูซุฮกอันตึ๊งบนไลน์ได้แล้ววันนี้

พบกับข่าวสารล่าสุดทาง LINE! มาเช็คข่าวสารและโปรโมชันดีๆ ใน LINE กัน

เพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อน คลิกที่นี่!



 

บทความนี้เรียบเรียงโดย Perplexity AI และ ChatGPT โดยอ้างอิงข้อมูลจาก

Comments


bottom of page