top of page
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

พระหน้ารถ เลือกอย่างไร? ตั้งตรงไหน? ให้ปลอดภัยต่อการขับขี่และเสริมสิริมงคล

อัปเดตเมื่อ 19 มิ.ย.


ตั้งพระหน้ารถ เลือกอย่างไร ตั้งตรงไหน ให้ปลอดภัยต่อการขับขี่และเสริมสิริมงคล

การตั้งพระหน้ารถหลายคนเชื่อว่าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตามความเชื่อของคนไทย เจ้าของรถหรือคนขับรถส่วนใหญ่มักมีพระตั้งหน้ารถหรือเครื่องรางของขลังตามที่ตัวเองศรัทธาไว้ในรถตามจุดต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลและความสบายใจตลอดการเดินทาง เสมือนมีพระคอยคุ้มครองให้ปลอดภัยยามขับขี่ และทราบไหมว่าการวางที่ถูกต้องควรวางอย่างไร ที่ได้ทั้งความปลอดภัยและความสบายใจ วันนี้มาดูกัน



แนะนำพระตั้งหน้ารถที่ผู้ขับขี่นิยม

  • หลวงปู่ทวด: พระที่มีชื่อเสียงด้านความแคล้วคลาดปลอดภัย แก่ผู้ที่บูชากราบไหว้ จึงค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่พระตั้งหน้ารถ

  • หลวงพ่อคูณ: อีกหนึ่งองค์ที่มีชื่อเสียงด้านความแคล้วคลาดปลอดภัย ที่ถูกบูชามาเป็นพระตั้งหน้ารถ หรือแม้แต่ของมงคลติดรถในรูปแบบเหรียญพระก็มีเช่นกัน

  • หลวงพ่อโสธร: มีชื่อเสียงในด้านการคุ้มครอง ให้ปลอดภัยในทุกสถานการณ์แก่ผู้บูชา ที่ผู้คนนิยมกราบไหว้ให้เป็นพระตั้งหน้ารถไม่แพ้องค์อื่นเลย

  • หลวงพ่อสด: อีกชื่อคือ หลวงพ่อวัดปากน้ำ ที่เชื่อกันว่าหากบูชาท่านจะตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ลาภไม่ขาดมือ อยู่ที่ไหนก็แคล้วคลาด ด้วยความเชื่อที่คุ้มครองขนาดนี้จึงกลายเป็นพระตั้งหน้ารถอีกองค์ที่น่าสนใจ

  • แม่ย่านาง: เทวดาผู้ปกปักรักษายานพาหนะของคนไทย ช่วยดูแลการขับขี่ให้ปลอดภัย ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในรถอันดับต้น ๆ ที่คนใช้รถนึกถึง

  • ท้าวเวสสุวรรณ: โดดเด่นในเรื่องการป้องกันภูตผี ปีศาจที่ชั่วร้าย หรือสิ่งที่หวังร้ายต่อตัวเองและครอบครัว จึงถูกนำมาดัดแปลงเป็นทั้งพระตั้งหน้ารถ, ของมงคลห้อยหน้ารถ หรือแม้แต่ผ้ายันต์ก็มี

แนะนำพระประจำวันเกิด

การเลือกพระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด อาจไม่ได้มีโอกาสเลือกได้ตรงกับพระหน้ารถที่มีให้เช่ามากเท่าไหร่นัก แต่เผื่อเอาไว้ว่าคนใช้รถยนต์พอจะได้เลือกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในรถที่หลากหลายกว่าคนทั่วไป ก็สามารถอ้างอิงได้จากลิสต์ต่อไป

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันอาทิตย์ คือ ปางถวายเนตร

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันจันทร์ คือ ปางห้ามญาติ

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันอังคาร คือ ปางไสยาสน์

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันพุธ(กลางวัน) คือ ปางอุ้มบาตร

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันพุธ(กลางคืน) คือ ปางป่าเลไลยก์

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันพฤหัสบดี คือ ปางสมาธิ

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันศุกร์ คือ ปางรำพึง

  • พระตั้งหน้ารถ ประจำวันเกิด วันเสาร์ คือ ปางนาคปรก


เลือกพระตั้งหน้ารถควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อน

  • เลือกขนาดให้เหมาะสม : เพราะการมีพระตั้งหน้ารถ หรือของมงคลติดรถอื่น ๆ ที่จะอยู่ในบริเวณเดียวกัน ไม่ควรมีขนาดใหญ่จนบดบังวิสัยทัศน์การขับขี่

  • จัดวางในตำแหน่งที่ปลอดภัย : โดยเฉพาะการจัดตำแหน่งพระตั้งหน้ารถให้ไม่อยู่ในจุดเดียวกับถุงลมนิรภัย

  • ไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป : เพราะจะทำให้รถดูคับแคบ รวมถึงเสี่ยงอุบัติเหตุถูกโจรกรรมหากพระตั้งหน้ารถของเรามีมูลค่าสูง

  • หาตัวช่วยยึดเกาะ : เพื่อให้พระตั้งหน้ารถของเราวางอยู่กับที่ ไม่หล่นหรือเอียงไม่ตามรถ


แล้วตั้งพระตรงไหนของหน้ารถดีถึงจะปลอดภัย

ถุงลมนิรภัยอีซูซุ

การวางพระไม่ควรตั้งให้บังทัศนวิสัยของคนขับ หลาย ๆ คนชอบตั้งพระเอาไว้ที่ Air Bag เพราะเป็นพื้นที่ที่โล่ง จึงคิดว่าที่นี่แหละเหมาะ ที่จะวางพระเอาไว้ จากนั้นก็แปะสติกเกอร์หรือติดกาวเรียบร้อย แต่รู้หรือเปล่าว่าแบบนี้เสี่ยงอันตรายมาก เพราะถ้าเกิดอะไรฉุกเฉินขึ้นมา แล้วถุงลมทำงาน ก็จะผลักวัตถุมงคลที่ตั้งอยู่กระแทกเข้าตัวทันที ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ นอกจากจุด Air Bag แล้ว บริเวณส่วนหน้าอื่น ๆ ก็หลีกเลี่ยงการตั้งพระหรือวางสิ่งของวัตถุมงคลไว้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตรงคอนโซลหน้า เหนือกระจกมองหลัง หรือแม้กระทั่งหน้าพวงมาลัยทุกจุดล้วนมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน


ผู้ขับขี่บางคนต้องการแขวนพระห้อยไว้ที่กระจกมองหลัง ให้เลือกสายที่ไม่ยาวมาก เพื่อให้พระไม่บังกระจก และอย่าลืมเลือกพระที่ไม่มีมุมแหลมคม ป้องกันเวลาเกิดอาการแกว่งเวลารถเลี้ยวหรือตกหลุม ควรใช้สายที่ยาวในระดับที่แขวนได้พอดี เพราะการใช้สายห้อยที่ยาวเกินไปจะทำให้เราต้องมาม้วนเก็บสาย สร้างความพะรุงพะรัง


ตั้งพระทิศทางไหน? ดีล่ะ ถึงจะเสริมความเป็นสิริมงคล

พระตั้งในรถแบบหันเข้าหาคนขับ

  • ตั้งพระหน้ารถหันหน้าออก: เพื่อให้องค์พระหน้ารถท่านได้มองเห็นถนนหนทาง เหมือนกับที่ผู้ขับขี่ได้เห็น จะได้ช่วยปกป้อง คุ้มครองจากภัยอันตรายต่างที่จะเข้ามา

  • ตั้งพระหน้ารถหันหน้าเข้าหา: เพื่อเตือนให้เรามีสติในการขับขี่ เปรียบเสมือนว่าพระตั้งหน้ารถท่านคือเครื่องเตือนใจของเรา


นอกเหนือจากนี้ยังมีเสริมอีกนิดหน่อย กับการตั้งพระหน้ารถเข้าหาเรา เพราะบางคนเชื่อว่าการไหว้พระหน้ารถต่อเบื้องหน้า ถือเป็นสิ่งที่ดี และควรทำมากที่สุดนั่นเอง แต่อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคนว่าต้องการวางตำแหน่งพระตั้งหน้ารถไว้อย่างไร ลองตัดสินใจเอาได้เลย


อันที่จริงเรื่องเรานี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล คนที่มีพระไว้บูชาไว้ที่หน้ารถเยอะ ๆ อาจไม่ได้มองว่าจะช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้มากขึ้นเช่นนั้นหรอก อาจมองเป็นของสะสมและความชอบส่วนตัว แม้จะติดกาวหนาแน่นหรือยึดฐานเอาไว้อย่างมั่นคง แต่ก็เสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายหรืออันตรายที่มากขึ้นในกรณีที่จะเกิดอุบัติเหตุใด ๆ ถ้าเกิดว่าเกิดเหตุฉุกเฉิน รถประสบอุบัติเหตุ สิ่งของมงคลเหล่านี้ที่หมายมั่นเอาไว้ว่าจะเป็นสิ่งเสริมมงคล อาจกลับมาทิ่มแทงทำร้ายได้รอบด้าน


การมีพระตั้งหน้ารถช่วยเรื่องอารมณ์ความรู้สึกขณะขับรถได้เป็นอย่างดี เพราะการมีพระไว้ในรถทำให้คุณสามารถกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้อยู่ตลอด ฝึกทำสมาธิและเจริญสติปัญญาก่อนการขับขี่ ช่วยสร้างบรรยากาศภายในรถให้รู้สึกสงบสุข ช่วยกระตุ้นให้คุณไม่ใช้อารมณ์ในการขับขี่ ช่วยลดความเครียดและพฤติกรรมก้าวร้าวบนท้องถนนได้ จึงส่งผลดีทั้งต่อตัวเราเองและผู้อื่นที่ใช้ถนนร่วมกัน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นอย่างแรกในการวางพระหน้ารถที่ถูกวิธีคือ ทัศนวิสัยในการขับขี่



เป็นเพื่อนกับอีซูซุฮกอันตึ๊งบนไลน์ได้แล้ววันนี้

พบกับข่าวสารล่าสุดทาง LINE! มาเช็คข่าวสารและโปรโมชันดีๆ ใน LINE กัน

เพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อน คลิกที่นี่!



 

อ้างอิงข้อมูล



Comments


bottom of page