top of page
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

เสียงเบรกดังหลังลุยน้ำ เกิดจากอะไร ?

อัปเดตเมื่อ 12 ก.ย. 2566


มีเสียงเบรคดังหลังขับรถยนต์ลุยน้ำ

ช่วงนี้ฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมถนนในหลายพื้นที่ สร้างความลำบากให้กับคนที่ใช้รถใช้ถนนอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังบ่อยๆ เคยสังเกตไหมครับว่าหลังจากเราลุยน้ำท่วมแล้ว มักจะประสบปัญหาสียงเบรกหอนหรือมีเสียงดังขณะเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถหรือชะลอความเร็วรถ อยากรู้ไหมว่าที่เสียงเบรกดังเกิดจากอะไรแล้วมันจะมีอันตรายหรือไม่…วันนี้เรามีคำตอบ


สำหรับระบบเบรคของรถยนต์มีอยู่ 2 แบบ “ดิสก์เบรก” กับ “ดรัมเบรก” แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรคไหน ก็ไม่ถูกกับน้ำอยู่ดี เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า น้ำกับโลหะเมื่อมาเจอกัน จะทำให้โลหะเกิดสนิม ทำให้เบรคติดขัด ส่วนน้ำมันเบรกเกิดความชื้น ทำให้เบรคลื่น เบรคไม่อยู่และเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่เพียงเท่านี้ สิ่งปนเปื้อนและเศษผงที่มากับน้ำ จะเข้าไปติดในระบบเบรคจนทำให้เกิดอาการเบรคติดขัด เกิดเป็นรอยบนชุดจานเบรค

ปัญหาเสียงเบรกดังแบบนี้แก้ไม่ยากครับ สิ่งที่ควรทำในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หลังขับรถลุยน้ำท่วม หรือหลังล้างรถแล้วผ้าเบรกมีน้ำหรือความชื้นเคลือบอยู่ ให้เหยียบย้ำเบรกแบบถี่ ๆ 2-3 ครั้ง เพื่อไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรก การทำแบบนี้จะทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนเป็นการช่วยเร่งการระเหยของความชื้นออกจากผ้าเบรกทำให้ระบบเบรกกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและที่สำคัญควรตรวจสอบน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หากน้อยหรือมากเกินไป อาจส่งผลให้เสียงดังขณะเหยียบเบรก ทำให้ประสิทธิภาพของเบรกลดลงได้ รวมถึงหมั่นตรวจสอบเช็คระบบเบรกให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่หากพบอาการดังกล่าวควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กที่ศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบระบบเบรกให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

Comments


bottom of page